Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

ĐI TÌM NGUỒN GỐC CƠN NGỨA Ở HẮC LÀO: Thủ Phạm Chính Là...

Không chỉ với hắc lào, đa số các bệnh ngoài da khác từ khi phát bệnh cho đến lúc điều trị dứt điểm đều mang lại những cơn ngứa ngáy khó chịu, tùy vào từng thời điểm trong ngày mà có lúc ngứa nhiều, ngứa ít. Nếu người bệnh không tự kiểm soát, gãi lên vùng da bị bệnh quá nhiều hay quá mạnh sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vậy bạn có biết vì sao lại ngứa và làm thế nào để ngăn chặn nó không???

Nguyên nhân của tình trạng này do một chất tên Histamin gây nên.
Theo Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm Tp.HCM, Histamin là một trong những chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong sốc phản vệ và phản ứng dị ứng của cơ thể. Histamin phân bố không đều, chủ yếu tập trung ở các mô phổi, ruột, da.
Ở trạng thái bình thường, histamin kết hợp với một chất khác là heparin bằng lực hút tĩnh điện, không có hoạt tính, nghĩa là không ảnh hưởng đến cơ thể. Tuy nhiên, khi bị tác động từ bên ngoài như thời tiết lạnh, tiếp xúc với hóa chất, bụi... thì liên kết này bị phá vỡ, histamin tách rời khỏi heparin và gắn với những vị trí nhạy cảm (gọi là thụ thể histamin - có thể hiểu nôm na là những nơi hút histamin về) gây ra phản ứng dị ứng.
Thụ thể Histamin (nơi "mời chào" các histamin tự do gắn vào) có 2 loại: H1 và H2.
H1 thường có ở khí quản, phổi, ruột, da, mạch máu... Khi Histamin bám vào H1, cơ thể sinh ra phản ứng dị ứng, gây hiệu ứng co thắt cơ trơn khí quản, ruột; làm giãn mạch máu, tăng tính thấm mao mạch gây phù nề, nổi ban, mẩn và quan trọng là, liên kết Histamin-H1 này kích thích tận cùng dây thần kinh gây ngứa (ở bệnh Hắc lào và các bệnh ngoài da khác).
H2 thường có ở ruột, liên kết Histamin-H2 gây tăng tiết acid dịch vị.
Hen suyễn khi thời tiết lạnh

Một khi các histamin tự do liên kết với các thụ thể tạo thành các cặp liên kết Histamin-H1 và Histamin-H2 thì cơ thể tạo ra một số phản ứng dị ứng, tùy vị trí mà có những biểu hiện như:

- Trên hệ hô hấp: gây sổ mũi, hen suyễn (do viêm, phù nề và co thắt khí quản) - trường hợp này thường xảy ra khi thời tiết lạnh hoặc ở trong phòng điều hòa có nhiệt độ thấp.
- Trên da: nổi mề đay, mẩn, chàm, phát ban và gây NGỨA
- Trên mắt: làm viêm, đỏ kết mạc
- Trên hệ tiêu hóa: gây tiết quá độ HCl và pepsin (dịch vị), gây tiêu chảy do co thắt ruột
- Trên hệ tim mạch: gây giãn mạch máu, kéo theo tụt huyết áp và co thắt cơ tim.
Vậy làm thế nào để ngăn chặn những hệ quả do liên kết histamin và thụ thể gây ra???
Để biết thêm về bệnh hắc lào, xin mời các bạn xem thêm các bài viết trên website: khoihaclao.com. Khi cần tư vấn thêm về căn bệnh này, hãy gọi tới hotline (24/7): 0902 122 425 hoặc để lại thông tin của bạn (SĐT) ở dưới mục bình luận, chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn, xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét